soda

under rehab pa rin ako.

pinipilit ko pa rin umiwas sa pambansang pagkain ng mga tamad.

sabi kasi ni evan, ni ermats, ng ex ko, ng company doctor at ng pastor sa parokya namin eh masama ang nagkaka-kain ng anumang instant lalo pa’t araw-araw. lalo pa’t pancit canton. aha, special mention ang addiction ko.

naimagine ko mga pumuputok na dating natutulog na bulkan, nahati ang red sea, nagka-epidemya, kumulog, kumidlat, nilamon ng lupa ang mga pulitiko, sinakop ng mga decepticons ang pilipinas, at paranoid daw ako.

mali pagkakaintindi ko. masama pala sa katawan. ayun.

natakot ako na baka bigla ako tubuan ng kulugo sa betlog at magkaliskis ang baby-soft-skin (may angal?) kaya sinubukan ko iwasan ang mga instants lalo pa ang pancit canton araw-araw. muna. cool off muna ang relasyon namin ni aling maring, may-ari ng tindahan na binibilhan ko ng pancit canton.

mahirap kasi maging mapili ng aalmusalin lalo pat alas-tres ng madaling araw ka kumakain. kaya pandesal at liver spread ang pinag-tripan ko. may bukas pa kasing panaderya sa mga ganung oras. pero naglaon naisip ko may potassium bromate pala ang pandesal. kahit hindi ko alam ang kasamaang idudulot nito sa katawan ko alam ko from the mind of my back back of my mind mind of my back na masama ito dahil masyadong science bigkasin.

pinagdiskitahan ko naman ang nilagang itlog. yun nga lang hahanap-hanapin mo rin ang sabaw kaya wala kang no choice kundi isabay ito sa noodles. packing sheet, instant na naman.

matulog na lang kaya ko at huwag kumain ng almusal? hindi pwede. magwewelga ang mga alaga ko sa tiyan baka maglabasan sa ilong ko. pagmumurahin ako at ipalaman sa tinapay. paano na ang kaligtasan ng pilipinas.

blessing in disguise ang mandatory o.t namin kanina paguwi namin may bukas ng kainan. ultimate truth: hindi pancit canton o noodles o pandesal na binusalan ng atay ang almusal ko. tiningnan ko ang menu. pancit bihon, putik tunog pancit canton. sunod macaroni. pangatlong bandehado wadapak tropical specie ng pancit canton may repolyo, carrots, at hibla ng manok. anampalucha puro kalahi ng pansit. hindi pa raw kasi luto yung lugaw. macaroni ako. may sauce at giniling na baka. nilantakan ko ang ga-bundok arayat na serving na parang sasakupin na ng mga aliens ang mundo pagkatapos ay uminom ng soda. oo, soda. yun ang sabi ng teacher ko sa home economics, mas sosi daw pakinggan. wag ka na umangal, sige itagalog mo ang softdrinks.

to shorkat da long istori short hindi instant ang kinain ko kahit na instant pa rin yun kasi luto na ng binili ko at alam ko nilapastangan na ng vechin ang kaluluwa nun. pero suma total: nalagasan ako ng kwarenta pesos, may dahilan na naman para magyosi dahil busog na naman ang mga gremlins ko sa tiyan at extended na naman ang kaligtasan ng pilipinas. to hell wida instant-echos-is-bad-chuva-ekek. matapos magahasa ang mga tenga ko ng pagkatigas na earphones sa loob ng sampung oras mukha na silang tocino sino naman ang hindi magugutom nun? sige itagalog mo ang softdrinks.

13 comments on “soda

  1. noong nagtatrabaho pa ko sa makati, sa ‘jollijeep’ lang ako nagaalmusal. peborit ko ang pritong daing with sinangag na may sawsawang suka, na ang plato ay styro. hehehe.

    Like

  2. kapag wala ka ng makitang instant, mamimiss mo din yan, hehe. dun ka punta sa widget ng ‘links’ dun mo makikita kung papano gumawa nung blogroll mo. sana tama sinasabi ko, pero babalikan kita to clear it up. kagigising ko lang e, *yawn 😀

    Like

  3. @yhen
    tamu nga naman kapangalan pa kita! o kapangalan mo ko? o magkatunog lang? salamat sa pagdaan, daan ka ulet, walang pulis na mangongotong dito o tambay na magpapatagay seoh.. [“,]

    Like

  4. sus! naniwala ka namang masama ang instant. niloloko ka lang nila. haha. lam mo na.. insekyur sau.=) ano daw? haha ulit.

    almost 2yirs nkong lging nkapnct canton. 3 tyms a day p nga pg minsan. la nman ngyayari sakin e. tapos pag nkapnct canton nga pla ako, me 3-in-1 kowfi pko. yeaboy! haha.

    walang sawa becks. canton 3tyms a day! kowfi 3tyms a day! parang colgate lang..

    brush, brush, brush! 3tyms a day! oha, oha!

    chill.

    aww.

    Like

  5. reeeeaaaaalllyy!!!

    homeigosh! as in, like.. like.. owmaaaay…

    haha. arte.

    filing richkid kase ako right now. you know, like im studying in areneo. harr.. en like i find your blogsite kinda cute. amm. filing conyo.. ow? its like gabi na.. en i hav to make uwi na or els naynay will scold me na.

    juz enjoy the holidays. err, hope you like my areneo accent… nga pala, i like helena.

    her comment’s cute. like, i was touched. its so lamig na here. m not used to aircon kaseeee…

    gotta go, have to uwi na and eat dried fish pa.. like, like, OMG!

    bye… beso, beso.

    (adik ka. pati tutpaste. haha. hapi nyunyir)

    Like

  6. Mahilig din ako sa canton. instant pancit canton. Kaya lang, gaya nga ng sabi mo at sabi nila. Bad daw ang mga instants.

    Haha. Astig talaga ang istayl ng pagbablog niyo, G. Yin. Natutuwa ako sa pagbabasa. hehehe.

    Like

Leave a Reply

