peace out, papa jeez!

hawla shet hawli wik na. hindi pwede to, hindi pwede yun, bawal umakyat sa puno ng bayabas, bawal yun. at namamaga pa mata ko alangya. hindi na ko marunong magsulat. dati naman.

lagi sinasabi ni lola bawal kumain ng pork pag mga ganitong araw, sariwa man o hinde. at sa school ko dati chine-check ng mga sistaz kung may nagbaon ng karne, ang mahuli ginagarote, ng sermon at paalala. kaya kami ng mga tropa ko noon nagme-meditate na lang, habang kinakagat ang pish ay nire-recite ang mantra’ng “isipin ko na lang ham to, isipin ko na lang ham to..” hindi pa ko kumakain ng hilaw na karne nun. hanggang ngayon, rare lang, hehe. shawarma mga pare koy, ano na naman iniisip mo?? pero kagabi maundy thursday napakain ako ng tenga ng balugbog. ayon kay pare’ng rannie, isang batang nakilala namin kagabi yung “balugbog” kapampangan daw yun ng tenga.. at binigay pa ng loko’ng bata ang number niya, 0-9-1-3, aduang RC, sukli kendi, ayos! ayun nga  inihaw tapos may sauce, pambara sa red horse. siyempre tinanong ko muna kay ate nagtitinda kung hindi ba magagalit si papa jeesas pag kumain kami nun. hindi siya sumagot at ngumiti lang. oo nga pala silence means yes. dito kasi sa dau andaming pabasa bawat may kanto may ganun, at ang mga nagpepenitensiya nag-iistasyon bawat pabasa, walang toll fee kaya maya’t maya may dumadating. idol ang mga to, nakayapak at nakatakip ng mukha, nakasuot ng maroon at may pasan na krus. yung iba pinapalo ang sarili, titikman ko sana baka ketchup lang yung nasa likod nila kaso takot ako sa ketchup . andaming tao, sa totoo lang hindi ko madama ang solemnity (tama ba? o solemnace.. o solemnance.. o solemnancity?) ng pag-a-upload ko sa banyo mahal na araw, siguro nasanay lang ako na walang radyo, walang alak, walang ingay, walang bebot sa mga ganitong panahon.. siguro kailangan lang ng malawak na pag-iisip para makita ang kagandahan ng bawat pagkakataon (hindi ako lasing neto)

bawal din daw umakyat sa kung saan-saan sabi ni lola. lalo na sa matataas. sasagot ako, “pati ba yung hagdan lola??” pero hindi ako natakot sa sinabi na yun ni lowla, mas nahindik ako sa sinabi ni ermats nang mahuli niya kong nasa bubungan ng bahay namin.. “bumaba ka diyan kapag ikaw nahulog lulumpuhin kitaa!!” simula noon hindi na ko umaakyat ng bubong, mahina na kasi yung trusses eh.

sabi pa rin ni lola: ( hindi naman sa walang sey si lolo, di ko n a siya kasi inabutan) bawal maligo pag good friday, ito ang hindi maipaliwanag ng cerebral cortex ko, paano naging good kung magiging malufet ka sa kapwa mo sa pamamagitan ng hindi paliligo lalo pa’t may balak kang sumimba at maghanap  ng bebot??

naalala ko tuloy nang minsang nakipag-debate ako sa isang pastor..

ako: naniniwala po ba kayo’ng galing tayo sa bakulaw? (umalis ka na po manunuod pa ko ng NU Rock Awards sa tv..)

siya: ayon sa banal na kasulatan, aklat ng henesis..

ako: eh di ba wala’ng nakasaksi niyan at inspirado lang ng howli ispirit yung nagsulat? (sige na mag-uumpisa na..)

siya: hindi pa napapatunayan ng agham ang..

ako: pero galing tayo sa bakulaw? at galing sila sa mga single-celled organisms? (bilis umaangat na puwet ko..)

siya: hijo, ang..

ako: na galing sa malaking tipak ng bato?

ako na naman: na galing naman sa kalawakan?

siya: ehh..

ako pa rin: duun uh.. ?

mahaba talaga ang pasensya ng matanda, nakaka-elibs. ako, lumalaki na ang butas ng ilong, umiikot na ang paningin, nire-ready ang hintuturo para mangulangot na lang..

to shorkat da long stori short, ininvoke ko ang Executive Order 464 kaya nakawala ako.

hindi naman ako pasaway pero nagliliwaliw sa isip ko ang sinabi ni einstein na “religion without science is blind, science without religion is lame..”

hindi man magkatotoo ang pangarap ni lola na tubuan ako ng heylo ( wala siyang no choice, hindi talaga mangyayari yun at sino naman ang luluhod sa rebultong hindi pares ang sapatos, may hawak na bolpen at handang manusok ng mata anumang oras anytime pag nagkataong naje-jebs hahaha) at least nag-post ako after a longganisa time.

happy easter neh!

14 comments on “peace out, papa jeez!

  1. marami talagang sabi-sabi ang mga matatanda e bilang pag respeto sa kanila, igalang na lang natin nga mga pangaral nila…

    wala naman daw kcng mawawala kung gagawin natin @_@

    Like

  2. hi. solb akong maigi sa first part -ba’t ang daming bawal na wala namang matinong paliwanag, hehe…

    di ko pa yata kaya ang irreverence sa bandang dulo, hihi – ang pambabalahura sa mga pari, haha….

    ganda nitong first post mo. 😀

    Like

Leave a Reply

