mom, i wish you blogged.

it’s been a while since we last spoke and it’s been some time since i last wrote something for you. i had to smoke six sticks of cigarettes before i finally picked up the pen and faced my notebook. i dont want to go wrong, i want to write the damn perfectest letter, although you’re never gon’ see this. i’m not gon’ let you see the grammatical errors mom but just in case you do, they are done in purpose.

february being the month of hearts has nothing to do with this. i just miss you. broke kasi ako ngayon at nami-miss ko yung dati na humihingi ako ng pera sa ‘yo, araw-araw. hahaha. kidding aside, i really miss our house’s commander-in-chief. your authority and your ill rap skills. natural na natural na lumalabas sa mga bibig mo ang mga salitang hindi makakalimutan ngΒ  mga tenga ko, ang daily SONA. walang sinabi ang beastie boys kapag nag-freestyle ka na, at babangon naman kami sa takot na hindi mo kami ipagluto ng tanghalian. at sino ba naman ang hindi magigising ang diwa kapag ibinato mo na ang linyang “bumangon na kayo mataas na ang araw!” meh, palagi kong sasabihin, dati at forever nang mataas ang araw. sana naman huwag ka ng mapilit para hindi na tayo umabot ng supreme court. go home gloc9, wala kang panama sa nanay ko.

i miss your pinakbet already. i miss you because here in pampanga no one gracefully shouts at me and wakes me up like you do. i have to utilize the stupid alarm clock in my cellphone. i miss you telling me how stupid i look when i wear unmatched shoes. i miss you telling me to stop wearing pants twice my size with a chain suspended on them because i look like a dog. nobody does those to me here in pampanga. not even girlfriends. do you still remember when i was with a girlfriend and i was supposed to be at home helping you guys out with the fiesta preparations? galit na galit ka nun pero alam ko one of the main reasons was natakot ka, kasi nun mo lang nalaman na kumekerengkeng na ang binata mo. at baka iwan ka na niya someday. naman, andami ko nang naging relasyon before that one and ever after. never kitang iiwan, you’ll always be my queen.

it’s always been your dream to see me finish school. you sent me to one of the best schools in the province in hopes of me getting a college diploma and becoming a professional stripper whatever, and eventually pullingΒ  us out of the shithole.

basta tandaan mo, everything is perfect in God’s plan. hindi na kailangang sabihing mabait ang Diyos,kasi para na rin nating inisip na minsan bad Siya. automatic na dapat yun. tingnan mo nga, andami na namang bagong telenobela sa channel 2, sigurado ako 6:30 pa lang naghahapunan na kayo para wala nang tayuan pag-umpisa ng drama. hindi ko man gusto si willie levirrame naiintindihan ko na hard-core fan ka ng talent portion ng wowowee dahil nga isa ka ring leo gaya ko kaya showbiz ka gaya ko. ipaglalaban kita ng pitikan ng bayag kapag may naglipat ng channel tandaan mo to. kahit si son goku pa yan.

hindi na talaga kita siguro mapapaniwala na maganda ang tugtugan ng deftones, rage against the machine, korn at pati ni ice cube pero palagi pa rin akong magpapasalamat kasi pumapayag kang mas madalas nakasalang ang mga cd’s ko kesa sa mga ballroom dance cd’s mo. salamat din at pumayag kang ibili ako ng gitara nung haiskul, anlaking pogi points ng talento kong ito meh, pag ako nawalan ng trabaho pwede ako kumuha ng pwesto sa quiapo at mag-gig dun. salamat sa pagiging tatay at nanay mo sa amin, hindi ako ganun ka-showy pero tandaan mo ito makakalimutan ko ng sandali ang pagnanasa ko kay maja salvador pero hindi ako makakalimot pasalamatan ka. you are appreciated.

i miss you mom. i wish you blogged. next time i come home i’m gon’ wear my baggy pants, put my dang chain on and unmatch my shoes.. kasi i haven’t changed. and i never will. i’m still that kid who loves you a lot.

in the night before i sleep

pray the lord my you to keep

in the day before i wake

pray the lord to keep you safe.

42 comments on “mom, i wish you blogged.

  1. Yin,
    Anak, naman eh. you made me cry.
    I want you to know that I love you so very much.
    Yes, I admit, those baggy with chain pants are not so appealing to see but the one who wears is my beloved son. How could i complain? Nah..handsome and lovable…my anak.
    I am so proud of you Anak.
    Come, ballroom tayo sa sun. Don’t forget to bring hat.

    Mama.

    Like

  2. @lhen
    kaya ka ba nagpaalam saym? oi wak ka iiiyak diyan neh?

    @j.kulisap
    parang gusto ko i-edit. hahaha. welcome jey-kul. hindi ko mabuksan site mo asarrrr.

    Like

  3. touch….anak ikaw ba yan wahahaha.

    ….at talagang girlfriends with s ha

    ….da ader syd ob Yin

    ….habang kausap pala kita kanina eh nag susulat ka, kaya pala ang tagal mo mag reply haha…

    ….ganyan talaga ang mga nanay, mabuti na lang at di ka katulad ng iba na walang lakas ng loob na ilabas ung pagmamahal sa parents nila kahit sa blog man lang…wat if bigay mo sa kanya yang sulat, hard copy…

    ….miss my mom too

    …bhi (testing lang) hahaha

    Like

  4. wow kaka-touched naman ‘to Yin for you Mom! Kala ko ako lang ang may SONA ganun karin pala! hehe. Galing magfreestyle ng mga nanay hanoh? LOL.

    Happy Hearts day! Share mo na kung sino date mo! hehehe. πŸ˜‰
    Ingatz lagi.

    Like

  5. aww sweet ❀
    leo rin ang mommy ko, madaldal din siya. ay mas tama siguro ang term na "nagger". pero siya pa rin ang dahilan kaya ako umuuwi ng maaga, minsan. ^_^
    kuya yin! hindi ako leo, bakit mo natanong?? heehee. kuya tara sa hot air balloon fest sa sunday πŸ™‚

    Like

  6. Debate naman meron kami ni mader pag nagkikita kami, hmm mga once in a bluemoon yun… at sa ngayon I have my own preamble, and its not even a good source of power, so I guess SONA is a powerful emotional blackmail of a mom.

    Sweet post. ^^ Ahaha… parang naiisip ko mother mo habang nagpapatugtog ka ng korn, rage against the machine etc..

    Like

  7. wow, nakakatuwa naman,, ang galing! i like this entry. cool ng dating.. namiss ko din tuloy mom ko.. at bigla kong naalala ang lahat lahat ng bagay na naging parte din ng paglaki ko, ang mga sakripisyo nya at pagtatyaga. wala talagang kapantay ang pagmamahal ng mga nanay natin..

    i wish my mom also blogged..

    saludo ako sayo ‘tol sa entry na ‘to! keep on blogging!

    Like

  8. waah! ihetchu yin! gusto ko tuloy gumawa ng resignation letter at umuwi na sa amin…huhuhu….missed my parents so much.
    missed ko na malambing na boses ng nanay ko, di sya nagger…hahaha, missed ko narin luto nya, pati pagkanta ng tatay ko sa umaga sa saliw ng kanyang gitara…waah! gusto ko nang umuwi…hahaha, yan ang effect ng post mo, nakakalurky..

    and thatΕ› one of your best traits…. the loved you have for your mom.
    hapi balemtyms yin.

    Like

  9. Buhay nga naman ano?

    Nung araw galit na galit ka sa nanay mo, wala ka kasing isip.

    Nung nagka-isip ka mahal na mahal mo na nanay mo. Good chance, habang iniisip ka pa niya.

    Sapagka’t darating ang panahon na di ka na niya iisipin at di ka na rin niya kilala.

    Na sa pag-uwi mo ay tititigan ka sabay tanong, Sino ka na nga ba?

    Yan si mother, freshly new in becoming a child.

    Like

  10. aawwww i miss my mom yin huhuhu

    nakakaiyak ka naman… sana magkaanak din ako ng gaya mo ..

    magkaanak??? πŸ˜†

    napaka sweet mong anak alam mo yun kapag lalaki hindi kasi masyadong showy sa mga mom nila pero ikaw … haizzz sarap mo maging anak πŸ˜‰

    im sure your mom is very proud of you at miss ka na rin nya πŸ˜‰

    Like

  11. wow. yin. so tatsing ha!!! matext nga nanay mo at ibigay ko tong site mo. hahaha panigurado. mapupuno ng barya ang bulsa mo hahaha. at lolodan ka pa niya. dang! i miss that. hahaha. umuwi ka kaya total sa sun nmn ang valentines day, magkano lang plowers at chocnot. go!!!

    Like

  12. Lababo likes this. haha

    Pero ako, ayoko atang magblags at mabasa ng nanay ko ang mga entries ko. Naku, numero unong mamimintas din yun ng grammar namin eh. Wahahaha

    Padalhan mo siya this Valentine season ng bulaklak. =)

    Dati naman, nung umuwi ako one weekend, sabi ko sa tatay ko, “Tay, penge pera. Sige na, namimiss ko nang manghingi ng baon eh.”
    Ayun, parang walang narinig. Di man lang naawa sakin e seryoso naman ako.

    Like

  13. wow… nakakatats sobra.. alam mo bang ako,
    hirap ako magsabi ng i love you kay mommy..
    pero nng christmas talagang nilakasan ko loob ko
    at may kasama pang akap at kiss..

    oha oha sana magawa mo rin sa mommy mo yun ha.
    kelangan nya mabasa to. papaprint ko. tapos
    o kaya

    ipapa ads ko sa dyaryo namin. baka sakale diba.
    ayeeee

    happy valentines yin!

    Like

  14. in the night before i sleep
    pray the lord my you to keep
    in the day before i wake
    pray the lord t keep you safe.

    -this is one of my favourites. πŸ™‚

    Like

  15. wow ang sweet naman ni yin… sana ako na ang nanay mo ahihi. πŸ˜†

    si mama ko di nagbabog pero binabasa niya blog ko hahahaha! kiber!

    Like

  16. Ayoko mag-blog mom ko. Ni ayaw kong matutunan niya baka matunton niya blog ko at sermonan ako publicly. hahaha (selfish ako no)

    Like

  17. sana mabasa to ng nanay mo. siguro iiyak sya? kasi nakakaiyak eh.

    full of emotions, ramdam na ramdam yung sinasabi, naks. hehe. grabe, ang ganda talaga. kaiyak.

    it is nice seeing guys who love their mom so much, kaaliw talaga. keep it up. πŸ™‚

    Like

  18. ito na siguro ang pinakamatino mong post… so far… hindi ako nalito. damang-dama ko ang emosyon dude!
    mahal na mahal ko di ang nanay ko. sobraaa!
    bestfriend kumbaga.

    miss ko na tuloy si mama. di bale uuwi naman na ako mamaya eh. hahaha! miss ko na luto niya. ayaw ko na ng mga carinderia, fastfood na mag pagkain.
    hayyyyy,….

    Like

  19. awww…galing sipsip kay mommy nya. kaya pala spoiled sya.
    ako buti di nagba-blog nanay ko…or di marunong sa internet….kundi eh baka kurutin ako nun tuwing mabasa nya yung mga pinagsasabi ko.

    Like

  20. @etchosera
    testing din, bhi, huwahaha. tapos na ko magpost nun, antigas lang talaga ng.. keyboard na gamit ko nun!

    @taribong
    tumutudla hahaha. potek.

    @PinsesaNgDama
    kaw din ba pnd? =p
    ay nawala din yung “R” sa name mo, hahaha, mali pala.

    @tsenn
    kasi hartistik ka eh, mga leo daw danun. tara linggo na, ako yung naka-dark green shirt, black pants tsaka white shuz. ikaw? =p

    @irishprecious
    ano’ng image? pwede na ba ko mag-artista irish? =)

    @pads fiel
    happy balenstaym pads!

    @teentoinks
    nikikinig ka din nun??
    naghe-headbang hekhek.

    @bonistation
    ayt tol tamaka. naunahan ka ngayon hekhek. salamat tol bons!

    @p0kw4ng
    potek. bakit ako lang tatats, powks dapat two-way!

    @ani
    ani resign! ani resign! hahaha. muah.

    @kaspangarigan
    boss nalito yata ko sa komento mo po hehe. ibig mo sabihin pagtanda niya ba?

    @naglalambingnacute
    sige tatawagin na kitang mama, mah bukas pa LBC hanggang alas singko, padalhan mo nga ko pera wait ko ha? ahehehe.

    @hito
    mabuhey!

    @beeftapa
    tara uwi tayuu.

    @machongbutiki
    ay potek huwak na huwak mo gagawin yan iiskoran ako nun sa essay!

    @lababo
    hahaha. tol iniba mo sana, “tay pera oh..” maririnig ka nun!

    @jason
    aba nadalaw si jason hekhek, salamat tol. ako din ginawa ko na yun pero yun lang talaga, hindi ko ma-exajj eh.

    @gerald
    tol papalitan ko na ngayon link mo hehe. penge datkom!

    @kayedee
    hamimalentayns din seyow kayedee!

    @neil
    yemen. kaw din pala.

    @dhyoy
    ayan dalawa nakayo ni naglalambingnacute hehe. tawag ko naman sa yo mamuh, oh yung package ko mamuh gusto ko two days nasa apartment na ha. text mo ko pagkapadala mo. muah.

    @wildcat
    ako na lang sesermon sa yo wc.

    @narsmanang
    weh. umiyak ka? muah.

    @eloiski
    ganon. sige titinuhan ko pa. hindi na ko magma-milo forever. pasalubong kong ube jam, sayote, kerots, tsaka istobeli ha!!

    @lamku. kaku miyak ka. hakhak. amimalemtayms lhenlhen!

    @Mr. Nonsense
    lalo na yung mga komento nina ax at j.kul, harhar.

    Like

  21. yIN, inaanak, i’m so proud of you. parang gustong mag-senti ng ninang nang mabasa ang poste mo. sana someday kung magka-anak ako (kung meron akong makitang matinong maging tatay) sana kasing luko-luko…eerr lababol gaya mo. keep up the good work inaanak, make your mama proud… MYMP… πŸ™‚

    Like

  22. ___
    wish my mom shouts at me like that…
    condemn me like that
    -never had a chance…

    pero siguro nagbabasa sya ng blog ko..
    di lang nag-iiwan ng bakas..,

    Like

  23. *teary-eyed* grabe, emosyonal talaga ako pag ina na pinaguusapan. swerte ko pa rin at kung di man weekly e bi-monthly ako umuwi para makita naynay at tayski ko.

    pero wala ka sa naynay ko, nagkakagebushin teknik kasi un. lalo na pag sobrang galit. (tama spelling ko?haha)

    tagos sa puso. di man kasing ganda tulad ng sa mga professional blogger, pero walangkatulad to. clap-clap.

    Like

  24. finally .. “you’ll always be my queen.” 😦
    leo din ang mama . at tama ka . you grew up w/o a dad ,,
    pero look at you . wala na ko masabi . that was soo soo sweet yin

    <<<seeing the other side of yin . nice

    Like

Leave a Reply

