Politicians Got Talent: Erap You Suck (AkoAngSemilya Series)

Ako si yin. Ako ang semilya. Ikaw ang itlog. Tenang buuin ang bata.

Sa puntong ito wala pa kong ideya sino iboboto kong presidente. Pero alam ko na kung sino ang hindi ko isusulat sa balota. Si Erap. I would not wear a shirt with his face printed on it. Unang una dahil hindi cool tingnan. Pangalawa dahil hindi talaga cool tingnan.

Eentra pa lang siya sa entablado naka-abang na sa butones ang kamay ko para pailawin ang ekis. Nabigyan na siya ng pagkakataon, yun na ang last. Traditional politicians are like diapers, they should be changed regularly. Lalo pag puno na ng shit.

Filipinos are forgiving pero nakita na namin ang talento mo erap, at isa pa mahina na tuhod mo. Mahina na ang kalagayan ng bansa, hindi ko hahayaan na patakbuhin ito ng isang geriatric. Gusto ko ang angas mo, ang intensyon mo, tingin ko kwela ang wristband mo, pero hindi sapat yun. Ano ang kulang sa ‘yo? Hindi ko alam. Ang alam ko lang nagkamali ka na, o di kaya ay pinagkamali ka, at di mo nalusutan yun. Isang kahinaan yun para sa isang nangungulo. Siguro kapag nag-ahit ka magdadalawang isip pa ako, baka isipin ko na may bago sa iyo at ikonsidera kita. Pero madaming bago, sila naman bigyan natin ng pagkakataong magkamali.

Hindi ako galit sa iyo, pramis. Kahit kay maja salvador magsasawa din ako sa kaniya pag tumanda siya. Mag-senador ka may pag-asa ka, iboboto kita. Sorry pero sa presidential slot i have to say no, thank you for joining. Huwag ka mag-alala may excerpts ka bukas sa Pilipinas Got More Talent ni Mark Abaya.

41 comments on “Politicians Got Talent: Erap You Suck (AkoAngSemilya Series)

  1. pwedeng i like??

    same here if me chance ako bumote dko sya iboboto.. endi ko na alam ang mga intensyon nya sa bansa.. basta sabi mo nga endi cool!

    Like

  2. pag babayaran ako ng 100 milyon, iboboto ko sya…hahaha, mukha akong pera..
    mag-sama kayo ni vajarl para makabuo kayo ng grupo na anti-erap..haha

    Like

  3. bakit di si erap nasa isip ko habang binabasa ko to?.., parang naglakbay utak ko sa (semilya?=) paulit ulit na problemang pulitika sa bansa.., kung tutuusin napakayaman natin sa lahat, mabait pa mga tao, matikas, magaganda, mabango, at kahit anong unos ng buhay eh masayahin pa rin. Sa isang desisyon nagbabago ang lahat, at sana wag na tayo bumalik sa dating sanhi ng trapik sa EDSA.. di natin malalaman hanggang di natin nata-try, at marami na tayo na-try.. sana nagtanda na tayo sa mga nangyari.. yun lang.. haba koment ko ever ah..

    Like

  4. hindi ko rin iboboto yang idol mong si erap, kuya yin. sayang ang indelible ink sa daliri ko kung alam kong masasayang lang ang boto ko. harhar.

    Like

  5. una, si yin akala ko ay babae, mali pala ako har har, pasensya..
    pangalawa ang opinyon ay opinyon walang masama ukol dun….
    at gaya mo yin hindi ko na proproblemahin pa kung paano mananalo si erap may mas mahalagang iba pang bagay kaysa sa kanya na dapat kung pag tuunan nang pansin…
    i will not vote him either….
    itong entry mo na ito nawa’y wag mabasa nang pro erap dahil….alam muna…hehehe

    Like

  6. haha. kala ko din babae s yin! ahahaha. uhm ako di ko pa alam boboto ko. kung si erap namn? para kasing wala na siyang dating sa akin eh. parang kung napatalsik na xa nuon khit anung gawin nya mapapatalsik p rin sya ulit kung gugustuhin ng iba.

    Like

  7. Iboboto ko si Erap, muse.

    Tama na po.

    Kung wala po kayong pagkakamali at malinis ang inyong administrasyon, bakit po kayo pumayag na magpakulong?

    Ano ‘yon joke joke lang.

    Eh kami namang tanga, nakijoin sa kakasigaw.

    Tama, iba naman ang dapat na magnakaw.

    Like

  8. isa lang masasabi ko ayaw ko kay erap. ayaw na ayaw.
    bat kasi presidente pa eh.
    pwede namang sa ibang slot na lang siya.
    masyado naman siyang ambisyoso.
    pwede naman sa mga partylist na lang!

    si erap ay parang isang bampira… he sucksss!

    Like

  9. hi eloiski..haha teka parang nagsama sama yata ang mga anti….erap dine…

    napaisp tuloy ako sa tugon ni j.kul…ahmmm sino nga kaya ang bagong yayaman at swerte sa taong ito….
    esep-esep…

    Like

  10. Last year, bumisita si Erap at Jinggoy dito. Holiday season nun sa ‘Pinas. Okay naman ang acceptance ng mga kababayan. Pero kung iboboto nila si Pareng Erap, malamang sa hindi. Natuwa lang yung mga yun dahil artista si Erap hindi dahil ex-pres / convict siya.

    Like

  11. Boo.. kahit senador, di ko pa rin sya iboboto! hehe

    Pero ganda ng sagot nya sa tanong na toh:
    Q: Anong bisyo ang hindi nya kayang tanggalin!?
    ERAP: ang pag tulong sa mahihirap! (kalokohan!)

    Like

  12. Aysos. pritong pretsels. gusto mo ba ng pritong mangga? hihihi.
    Ah si erap ba kasali sa Politicians Got Talent? Lipat mo na nga ang channel.
    kakakbagot. Walang trust factor at gas gas na sobra. Ah. Erap. ang pagpepresidente ay hindi practice lang, na kung nagkamali ka sa una mong panunungkulan ay pwede kang sumali ulit. Anu ba yan!

    teka teka, pano kung dahil sa pagkakamali niyang yon alam na niya ang dapat niyang gawin at nag-iba na ang intensyon niya. at dahil nga nagka-bad image siya sa pilipinas, malay niyo this is his time to prove something. pa-good shot naman daw.

    OOPS. Pero i still doubt it na maganda intensyon niya. Dahil babalikan lang niya ang mga naiwan niyang kayamanan. Di pa daw sapat. hakhak. Henako, erap!

    Like

  13. natuwa ako kay erap sa “ang tanging pamilya” at dahil dun, mas magandang sa movie na lng sya magbalik. just like pacquiao, wag nya sanang sirain pangalan nya sa pulitika. ung talent nila sa tamang bagay nila i-apply.

    Like

  14. Traditional politicians are like diapers, they should be changed regularly. Lalo pag puno na ng shit.

    Ganda nito yin. Magandang maganda. πŸ™‚

    Like

  15. haha. gusto ko ang ginawang history ni erap hihi. naaliw ako sa scene nung bumaba sya ng malacanan at sumakay sa barge.. ^^

    pero diko parin sya boboto. tama ka ang daming bago at mas bata..

    Like

  16. Mag erap kayo kung gusto ninyong magkandahirap-hirap. Tama yung bago naman ang magnakaw at tama ring bago namang apelyido. Aquino na noon, Aquino na naman ngayon. Kakasawa naman! πŸ˜†

    Like

  17. hehe. ako din, i don’t like erap to win. i hope he will just enjoy his retirement. magbakasyon siya, magtravel, makipagbonding sa pamilya niya, tumulong sa mga mahihirap outside the presidential office or any government office. basta, he should not be the next president again. but i wish him well, hehe. πŸ™‚

    Like

  18. kala kc naten lahat ng nakikisimpatya satin, kaisa na naten. prang ung sbi sa isang jingle, si ___ 2nay na mahirap, si ___ lang 2nay n may malasakit. TSE!

    @ isa pa, kung may erap, may ginhawa? kaya nga ayaw naten ng ERAP db, kc puro ginhawa lng gusto naten..
    acosta ako.
    hihi.

    etchos.

    Like

  19. —Erap para sa mahirap… mahirap ako pero hindi ako pra kai Erap…. h3h3h3h3…… Kaya sa ngaun i’ll change it to — Frankie pra sa lahat…. napadaan lng… — Frankie

    Like

  20. Ako rin po hindi ko iboboto si Erap. Once is enough two is too much.

    Sabi nga nila fool me once shame on you, fool me twice shame on me! Hind pa ba tau matuto? hehhe!

    Give chance to others naman!

    Sya nga pala me bago na akong bhay… http://thedormboy.com

    Keep blogging!

    Like

  21. ang taray ng lolo… kung maka comment parang wala ng bukas… haha..

    nwei, we are entitled to our own opinions….

    kung cno man ang manalo na presidente sigurado yan wala pa rin pagbabago… iba kasi talaga kapag nasa sa iyo na ang kapangyarihan…

    Like

  22. aray ko! kaloka ang sentimiento mo kay Erap ah. hahaha

    pero hinri rin siya ang iboboto ko. tama kang tama na siya at iba naman ang pagbigyan. bilang pulitiko mas mataas pa ang tingin ko sa anak niyang si Jinggoy.
    hayyy

    Like

  23. haha. ngayon na lang uli ako nakadaan dito. haha. hav u rcvd ma tx las nyt? about r.blanco?=) check his syt, http://www.lagunaboy.com
    i dont wana comment abt erap. mahirap kc tlagang mging pinuno. bt one thing is 4xur, makaGORDON ako.

    Like

Leave a Reply

