Conserve Energy. Fart In A Jar.

Noon pa man uso na ang pagtitipid sa bahay, tatanggalin nina Lolo ang baterya ng orasan sa gabi para makatipid. Astigin, ‘di ba? Nabasa ko na rin minsan na puwedeng ipunin lahat ng utot natin sa garapon at i-iimbak sa isang malaking depot tapos gagawing energy. Total recycling. Huwag lang nila itatayo ang depot malapit sa bahay namin, tanginiks suntukan na lang. Di ba na naman? O di kaya kapag gumamit ka ng condom huwag mo itapon, gamitin mo yung side B. O di kaya yung chewing gum ko ngayon huwag ko agad itapon, idikit ko muna dito sa ilalim ng keyboard balikan ko mamaya. O di kaya pumunta ka ng KFC at imbes na magbayad ka at kumain eh lick other people’s fingers na lang, other-people’s-fingers-lickin’-good. Hindi ba?

Sabi ko nga kahapon sa Facebook, kaya “Mother Nature” ang tawag natin at hindi “Father Nature” ay dahil ang hirap niya i-predict. Mahirap i-predict kung ano susunod na gagawin at sasabihin ni ermats pero anuman yun ay alam kong may dahilan. Oo, minsan wala. Hahaha. Ngayon alam na ninyo saan papunta ang post na ito. Oo, nakikiisa ako sa Eart Hour. Mamaya papatayin ko ilaw sa apartment, papatayin ko ang sinumang magsindi ng videoke sa kalye namin, papatayin ko ang anumang lamok na mangahas na kumagat sa baby-soft skin ng binti ko mamaya kapag patay na ang ilaw. Isa lang ang hindi ko papatayin, ang sindi ng yosi ko, malamang. At paano ko naman nasabi na nakikiisa ako sa earth hour kung magyoyosi naman ako? Kasi baka bukas tigilan ko na mag-yosi.

Puwede nga ba gawin ang mga binanggit ko sa unang talata? Malay natin ginawa mo na. Ang punto ko ay: walang bagay na maiisip ang tao na maituturing na walang kuwenta pagdating sa pagligtas sa pinakamamahal nating tirahan. Eeeew.. Oo, nabaduyan ako sa pagsabi nun, pero totoo. Malayo pa ang panahon na puwede tayong tumira sa ibang planeta at umihi sa mga pader doon. Matagal pa ang panahon na puwede tayo mag-stroll sa ibabaw ng mga asteroids habang nagti-tweet.

Patayin natin ang mga ilaw at lahat ng gamit sa bahay na may kinalaman sa kuryente mamaya ng isang oras, matulog ka kung gusto mo, tumambay ka sa kalsada, bosohan mo kapitbahay ninyo, at iwang bukas ang aso. Oo, ang aso. Baka pasukin kayo ng magnanakaw. Kaya ngayon pa lang mag-charge ka na maige ng laptop, cellphone, iPad, iPod, iMat, iWall, at kung ano pang iGadget mo.

Sana hindi tayo gago. Sana hindi lang Earth Hour. Sana Earth Day, isang beses sa isang buwan. At hindi lang pagpatay ng ilaw ang gagawin natin. Sana may sumang-ayon at sana mangyari. Hay naku. Puro lang naman tayo sunod sa uso. Gagawin natin dahil inaanunsiyo sa TV at radyo at magazine at sa intarnets at cable at sa MTV. Pukina lang.

Iligtas natin ang kinabukasan. Ayoko gumising na parang si Will Smith isang araw at wala nang magaganda at mababait na babae at wala nang malamig na beer dahil nagunaw na pala ang mundo. Walaako pakialam sa dahilan ninyo pero alam ko ayaw mo din maglaho na parang tae lang ang mundo mo.

Hindi lang pagtitipid ng isang oras ang magliligtas sa atin, baguhin ninyo ugali ninyo. Ang lahat ng sobra, masama. Ganun lang ka-simple yun. Ngayon ang umangal masagasaan na ng trak.

 

Ito ay bilang suporta kay Kat at ang kaniyang adhikain. Sige na nga adhikain ko na din, ehe.

http://katrinadanieles.wordpress.com/2012/03/20/earth-hour-go-beyond-the-hour-blogging-contest/

http://www.aboitizpower.com/

Image

4 comments on “Conserve Energy. Fart In A Jar.

  1. hello, butane ang gas na amoy-utot. ang alam ko, mayroon nang processing plant nyan sa may payatas, kinu-compress nila ang energy galing sa nabubulok na basura and it’s powering several households na raw doon, sabi… 🙂

    Like

  2. Pingback: Earth Hour:Go Beyond the Hour Blogging Contest Update | katrinadanieles

Leave a Reply

